top of page

แมนเชสเตอร์ซิตี้

แมนเชสเตอร์สิตี้ ในรอบการประลองข้างหลังจบฤดู ชมรมได้เลือกผู้ฝึกสอนคนใหม่


แมนเชสเตอร์สิตี้ ลีกใหญ่ทั้งยัง 5 ลีก ยูโรปาลีกรวมทั้งแชมเปียนส์ลีก ได้จบลงแล้ว ในถ้วยยุโรป กลุ่มชาติอเมริกาคัพกำลังจะออกเดินทางมา และก็มีชมรมใหญ่ๆที่มิได้ลงแข่งขันในเดี๋ยวนี้ ไม่ว่าฤดูจะจบลงเสร็จหรือเปล่า พวกเขากำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมพร้อม สำหรับฤดูใหม่ แชมป์เปี้ยนส์ลีก เรอัลมาดริดได้แชมเปี้ยนส์ลีก อันที่ 4 ในลาลีการองแชมป์ฤดูนี้ ภายหลังยาวนานหลายปีมานี้ยังคงว่างเปล่า


ถึงแม้ว่าผลงานฤดูจะไม่เลวร้ายมากนัก ซีดานได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ฝึกสอนเรอัลมาดริด เมื่อไม่กี่วันก่อน ตรงเวลาเขตแดน เรอัลมาดริด ประกาศแต่งผู้ฝึกสอนคนใหม่ อย่างเป็นทางการ เขาเป็นอันเชล็อตติเตียนอดีตกาลเก่าที่รู้จักดี นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่อันเช ล็อตติเตียน คุมกลุ่มเรอัลมาดริด หนสุดท้ายที่เขาคุมเรอัลมาดริด เขาได้แชมป์เปียนส์ลีก โกขว้างเดลเรย์แล้วก็เวิร์ลคัพ แชมป์ถ้วย รวมทั้งแชมป์ยูฟ่าซูเปอร์คัพ


แต่ว่าโชคร้ายที่สถิติการครอบครองแชมป์ ที่ทำลายสถิติ เมื่อหมดฤดูล้มเหลว ทำให้เขาเป็นผู้ฝึกสอนคนแรกที่เก็บชื่อลีก 5 รายการ คราวนี้เป็นครั้งที่ 2 สำหรับการคุมกลุ่มเรอัลมาดริด อันเชล็อตว่ากล่าวคาดว่า จะทำสถิติสูงสุดได้เสร็จ เกี่ยวกับการผู้ฝึกสอนเรอัล มาดริดของอัน ซึ่งแฟนบอลก็เยาะเย้ยว่า ผมพึงพอใจกับเอฟเวอร์ตันมากมาย แล้วก็คิดแผนที่จะเป็นผู้ฝึกสอนอีกสัก 2 ถึง 3 ปี




แม้กระนั้นเรอัลมาดริดโทรศัพท์หาเขา แล้วผมจะไปตรงนั้นเร็วๆนี้ คราวนี้ผมกลับไปคุมกลุ่มเรอัลมาดริด แต่ว่าค่าจ้างรายเดือนเขาน้อยกว่าเอฟเวอร์ตัน 2 ล้านยูโร การปรับตัดเงินเดือนนี้ ทำให้อันตกอันดับ 3 ชั้น สำหรับการจัดลำดับค่าตอบแทนรายเดือน ของผู้ฝึกสอนกลุ่มบอลโลก ปัจจุบันนี้ เขาได้รับค่าจ้างรายเดือนรายปี 6 ล้านกว่าโบเช่ 7 ล้านยูโร แล้วก็ 6.5 ล้านยูโรของทูเชลนั้น น้อยกว่าชั้นที่ 10 มีเพียงแค่กึ่งหนึ่งของผู้ฝึกสอนเอเวอร์แกรนด์ คันดินวาโร่ และก็กวาร์ดิโอล่ามากยิ่งกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เพียงนิดหน่อย


ถ้าหากเอ๋ยถึง กวาร์ดิโอล่าจำต้องพูดว่า แมนเชสเตอร์สิตี้ เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น ค่าตอบแทน 23 ล้านยูโร มากยิ่งกว่าสิเมโอเน่ลำดับที่สอง 8 ล้าน ซึ่งมากยิ่งกว่ามูรีนโย 10 ล้าน ในตอนไม่กี่ปีที่ล่วงเลยไป ของการฝึกการสอน ของผู้ฝึกสอนแมนเชสเตอร์สิตี้ ยังคงใช้เงินหลายพันล้านบาท รวมทั้งใช้เงินทุกปี เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับผู้เล่นตัวจริง


แน่ๆว่า การซื้อผู้ฝึกสอนดังที่กล่าวถึงแล้ว ทำให้แมนเชสเตอร์สิตี้ แทบจะครอบครองพรีเมียร์ลีกโดยได้แชมป์ได้ 3 ใน 5 ฤดู แน่ๆว่า แมนเชสเตอร์สิตี้ก็อย่างกับเชลซี ภายหลังที่อับราโมวิชเข้ามาคุมกลุ่ม แชมป์พรีเมียร์ลีกยังไม่เพียงพอเพียงแต่ พวกเขาจำต้องบุกไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก


ในปีนี้ กวาร์ดิโอล่านำแมนเชสเตอร์สิตี้ สร้างผลงานที่เหมาะสมที่สุด ในประวัติศาสตร์ของกลุ่ม โดยเข้าถึงแชมเปี้ยนส์ลีก นัดหมายชิงแชมป์เป็นครั้งแรก แต่ว่าโชคร้ายที่พวกเขาแพ้เชลซีท้ายที่สุด รวมทั้งพลาดตำแหน่งแรก มันเกิดเรื่องน่าอนาถ สำหรับแมนเชสเตอร์สิตี้ ที่จะพลาดแชมเปี้ยนส์ลีก


แต่ว่าประธานของพวกเขาก็ไม่ท้อถอย ตามรายงานของสื่อต่างชาติ ประธานแมนเชสเตอร์สิตี้ มูบารัคแถลงการณ์ในการให้สัมภาษณ์ เมื่อเร็วๆนี้ว่า แมนเชสเตอร์สิตี้ไม่สบอารมณ์ เพียงแต่ได้แชมป์ลีก รวมทั้งแมนเชสเตอร์สิตี้ ไม่ชอบใจกับรายนามผู้เล่นตอนนี้ แล้วก็จะยังคงเสริมความแข็งแกร่ง ในตำแหน่งหลักๆหลายตำแหน่งถัดไป เกือบคาดเดาได้ว่า หน้าร้อนนี้จะมีการใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ สำหรับกลุ่มแมนเชสเตอร์สิตี้ถัดไป


ในปี 2021 กวาร์ดิโอล่า แพ้ในรอบชิงแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก หากว่าหลายท่านจะมั่นใจว่า เขาเลือกผู้เล่นตัวจริงที่ไม่ถูก แม้กระนั้นมิได้วางกองกลางตัวรับ เพื่อเชลซีทำคะแนนได้ หากเฟร์นันดินโญ่หรือโรดรีเป็นตัวจริง แมนเชสเตอร์สิตี้จะเป็นข้างชนะ บางครั้งบางคราวนี่บางทีอาจถูก แม้กระนั้นมีปัญหาสำหรับกลุ่มอย่างแมนเชสเตอร์สิตี้ ประตูไม่สมควรหมายคือ การสูญเสียหนสุดท้าย พวกเขาจะต้องมีความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการทำแต้ม รวมทั้งชนะ



แมนเชสเตอร์สิตี้ ผลงานในรอบการประลองพรีเมียร์ลีก


สุดท้ายแมนเชสเตอร์สิตี้ เปลี่ยนเป็นกลุ่มที่ทำคะแนนสูงสุด ในพรีเมียร์ลีกเป็นฤดูที่ 4 ต่อเนื่องกัน ถึงแม้ว่า 83 ประตูในช่วงฤดูกาลนี้ จะน้อยกว่าปีกลายมากมาย แม้กระนั้นพวกเขาก็ยังทำคะแนนได้มากมาย ด้วยเหตุผลดังกล่าวเพราะเหตุไรพวกเขาถึงยิงมิได้ ในแชมเปี้ยนส์ลีกนัดหมายชิงแชมป์ แน่ๆว่าที่แรกเป็น แนวรับของเชลซี เชลซีเป็นกลุ่มตั้งรับที่สุดยอดมากมาย จนกระทั่งแมนเชสเตอร์สิตี้ทำเป็นเพียงแต่ 2 ครั้ง


แล้วก็ทั้งคู่ครั้ง ก็ถูกเชลซีขัดขวางได้ทุกหน โดยเหตุนี้แนวรับของเชลซี ก็เลยทำให้แมนเชสเตอร์สิตี้ยากที่จะผ่านไป แม้กระนั้นก็จัดว่าได้ง่ายๆ แมนเชสเตอร์สิตี้ ยิงไป 7 ประตูในเกม แม้กระนั้นยิงแค่นัดเดียวก็ยังอยู่ในครึ่งแรก พวกเขาไม่เคยผ่านแนวรับของเชลซี และไม่เคยส่งผลเสียต่อเชลซี


จากการประลองดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น บางทีอาจเป็นความบกพร่องอีกอย่างหนึ่ง ของตัวเลือกของกวาร์ดิโอล่า เขาไม่มีการเลือกแผงหน้า โดยเฉพาะเป็น การปลดปล่อยให้สเตอร์ลิง เข้ามาแทนที่แนวรุกที่อยู่ในภาวะไม่ดี แล้วบีบโฟเดน และก็เดอเบรยเนอ เข้าไปในมิดฟิลด์ที่ยัดเยียด โดยหวังว่า พวกเขาจะสามารถทำปาฏิหาริย์ได้


ส่วนมากของแชมเปี้ยนส์ลีก ในช่วงฤดูกาลนี้ แมนเชสเตอร์สิตี้ไม่มีแนวรุก อาเกวโรรวมทั้งเจซุส เล่นเพียงแค่ 415 นาที ในแชมเปี้ยนส์ลีก ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือว่า โดยส่วนมากแล้ว การเล่นโดยไม่มีแผงหน้าจะมีคุณภาพ เพราะว่าพวกเขาไม่เคยพบแนวรับที่แกร่งอาทิเช่น เชลซี เว้นเสียแต่เกมกรุ๊ปกับปอร์โต้ อาเกวโรไม่อยู่ เจซุสลงเล่นเพียงแต่ 19 นาที รวมทั้งลงเอยด้วยสกอร์ 0 ต่อ 0


ความนึกคิดของผู้ฝึกสอน ควรจะใช้เลขลำดับ 9 ผู้เล่นสำรอง เพื่อปราการหลังออกมาจากตำแหน่ง เพื่อมีช่องว่างให้ผู้เล่นคนอื่นๆวิ่ง ทำให้มีตำแหน่งพิเศษ สำหรับในการช่วยบอลในดินแดนกึ่งกลาง นี่คือระบบที่ดีที่สุด ที่กวาร์ดิโอล่าใช้มาบ่อยครั้ง แล้วก็มีหน้าที่อย่างยิ่ง โดยเฉพาะ ในรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก แล้วก็รอบรองชนะเลิศกับดอร์ทมุนด์แล้วก็กรุงปารีส


อย่างไรก็ดี สิ่งที่เป็นปัญหานั้นก็คือเมื่อฝั่งตรงข้าม ไม่สนใจลำดับที่ 9 ผู้เล่นสำรองอีกต่อไป การเล่นชุดนี้ก็ไม่เป็นผล กับกองหลังตัวกลาง 3 คนของเชลซีไม่สนใจที่จะออกมาจากตำแหน่ง เพื่อไล่ล่าผู้เล่นสำรอง และก็พวกเขาก็ไม่ต้องทำอย่างงั้นด้วย เนื่อง จากมิดฟิลด์ของเชลซีมาช้ามากมาย มิดฟิลด์ของพวกเขา ก็เลยสามารถขัดขืนได้


แบบแผนของแมนเชสเตอร์สิตี้ ประกอบไปด้วยโฟเดน สเตอร์ลิง เดอบรอยน์ รวมทั้งผีเรซ เบื้องหน้าเบื้องหลังกลุ่ม 4 คน กุนโดกันแล้วก็สิลวา ตำแหน่งของพวกเขา แม้กระนั้นพวกเขามิได้อยู่ในดินแดนหน้า เชลซีอัดพื้นที่เจริญ กระทั่งแทคติกไม่มีแนวรุกล้มเหลวในทันทีทันใด นี่เป็นเหตุผลที่บาร์เซโลนายอมยกธงขาว แล้วก็เซ็นสัญญากับซัวเรซ โดยบาเยิร์นเซ็นสัญญากับเลวาน


โดยเหตุนี้กวาร์ดิโอล่า ก็เลยไม่อนุญาตให้เจซุส และก็อาเกวโรลงแข่งขัน ในเกมรับของเชลซีในรอบชิงแชมป์ นี่เป็นสิ่งที่ไม่ถูก ถ้าหากมีแผงหน้า ก็จะเบี่ยงเบนแนวรับของเชลซี แล้วก็สร้างพื้นที่ให้มิดฟิลด์มากเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านี้ เดอเบรยเนอแล้วก็โฟเดน จะเล่นก้าวหน้าขึ้น ถ้าเกิดมีพื้นที่ในดินแดนหน้า


เมื่อมองดูไปยังอนาคต แมนเชสเตอร์สิตี้ จะเลี่ยงความบกพร่องเดิมๆบ่อยๆได้เช่นไร เมื่อตรึกตรองว่า อาเกวโรออกไปแล้ว มีเพียงแค่เจซุสที่ยังอยู่ในสนามเพียงแค่นั้น ที่ยังเป็นกองหน้า แล้วก็พวกเขาไม่มีชื่อเสียง ในฐานะผู้กระทำประตู แม้กระนั้นกวาร์ดิโอล่าลังเล ที่จะใช้แผนเดิมกับแนวรุก ในที่สุด เขาถูกใจที่จะควบคุมเกม ด้วยการมีไว้ในครอบครองบอล และก็การมีแนวรุก ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อสิ่งนี้


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจในวันนี้ : UEFA European

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : UFAbank

bottom of page