top of page

Selby กำลังเดินทาง

นับผู้เล่นที่เป็นตำนานในประวัติศาสตร์ของ สนุ๊กเกอร์ : Selby กำลังเดินทางมาถึง O'Sullivan ไม่มีผู้ใดเทียบเคียงได้ในโลก


สนุ๊กเกอร์เป็นกีฬาที่มีต้นกำเนิดในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยได้รับการปรับแก้แล้วก็สร้างสรรค์โดยกองทัพอังกฤษในประเทศอินเดียโดยใช้รากฐานของการเล่นบิลเลียดของอังกฤษและก็ถัดมานักทัศนาจรก็นำกลับไปอังกฤษ ในตอนแรกกีฬาสนุกเกอร์ยังมิได้รับการใคร่ครวญอย่างเป็นจริงเป็นจัง ไม่ถึงกว่าทศวรรษภายหลังต้นศตวรรษที่ 20 ที่มีการจัดแจงชิงชัยสนุ๊กเกอร์ชิงชนะเลิศสมัครเล่นคราวแรก



ในตอนกึ่งกลางศตวรรษที่ 20 ด้วยความพากเพียรของโจเดวิสแล้วก็คนอื่นการแข่งขันชิงชัยสนุกเกอร์ชิงชนะเลิศโลกได้จัดตั้งขึ้นและก็กีฬาก็เบาๆเกิดขึ้น โจเดวิสยังได้รับการชมเชยให้เป็น "พ่อที่สนุ๊กเกอร์สมัยใหม่" เขาได้รับรางวัลแชมป์โลกยุคแรกหากว่าเงินรางวัลจะมีเพียงแต่ไม่กี่ปอนด์ก็ตาม


ในตอนทศวรรษ 1970 ด้วยการโปรโมยี่ห้อยการโทรทัศน์การมองมองเห็นรวมทั้งอิทธิพลของสนุ๊กเกอร์เบาๆมากขึ้นทำให้การพัฒนากีฬามีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นและก็สนุ๊กเกอร์แปลงเป็นชั้นลำดับที่สองของผู้ชมในสหราชอาณาจักรรองจากบอลที่มีการเคลื่อนสูง


ในทศวรรษถัดมามีผู้เล่นที่สุดยอดแล้วก็ผู้ชมเยอะมากเผยตัวขึ้นส่งเสริมให้สนุกเกอร์ไปทั่วทั้งโลก เดี๋ยวนี้สนีกเกอร์มีผลอย่างมากมายในโลก ผู้เล่นคนจีนตัวอย่างเช่น Ding Junhui รวมทั้ง Fu Jiajun มักเผยตัวในรอบชิงแชมป์ของการแข่งขันชิงชัยสนุกเกอร์หลายรายการซึ่งในระดับหนึ่งบ่งบอกถึงถึงแนวโน้มการพัฒนาที่ดีของกีฬาจำพวกนี้ในประเทศจีน


มีตอนที่น่าจำมากไม่น้อยเลยทีเดียวในประวัติศาสตร์ของสนีกเกอร์ อย่างเช่นในรอบชิงแชมป์ชิงชนะเลิศโลกปี 1985 เดนนิสเทย์เลอร์จบการประลองรอบท้ายที่สุดด้วยช็อตเด็ดแล้วก็ปิ้งซึ่งๆหน้าผู้ชมโทรทัศน์อังกฤษ 1850 วัตต์เป็นที่น่าประทับใจ "Rocket" O'Sullivan ทำผลงานได้เร็วที่สุด 147 คะแนนสำหรับเพื่อการชิงชัยชิงชนะเลิศโลกปี 1997 ในเวลา 5 นาที 20 วินาทีซึ่งก็เป็นคลาสสิกด้วยเหมือนกัน การพัฒนาของสนุกเกอร์แยกไม่ออกมาจากความเจริญของผู้เล่นที่สะดุดตา พวกเขารวมทั้งกีฬาไปถึงเป้าหมายซึ่งกันและกันรวมทั้งด้วยกันสร้างความโหฬารของกีฬา


ข้างล่างนี้บรรณาธิการจะนับผู้เล่นในตำนาน 10 คนภายในประวัติศาสตร์ของสนุ๊กเกอร์


10: มาร์คเซลบี


Selby ยอดเยี่ยมในผู้เล่นที่เหมาะสมที่สุดที่เกิดในสมัย 80 ในตอนต้นอาชีพของเขาในปี 2002 เขาเอาชนะสองตำนานสนุ๊กเกอร์อย่าง Hendry รวมทั้ง O'Sullivan ที่ Shanghai Open ทำให้เขาได้รับการจัดชั้นในช่วงปลายปีด้วยการแทรกขึ้นสู่ 60 ลำดับแรกใน โลก. ต้นแบบการเล่นของ Selby ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไรนักเขาชอบฆ่าความมุ่งหมายของคู่แข่งเพื่อเอาชนะเกมด้วยการฆ่าเวลาเมื่อได้รับอนุญาตตามกฎ แต่ว่าการบรรลุผลของเขาก็มีคุณค่าแก่การยินยอมรับเช่นเดียวกัน 8 ครั้งได้แชมป์สามรายการ (World Championships, British Championships, Masters), 19 ครั้งได้รับรางวัลการจัดชั้น Selby เป็นคู่ปรปักษ์ที่มีอำนาจเยอะที่สุดสำหรับการจัดลำดับสนุ๊กเกอร์ท้ายปีแล้วก็เขาอยู่ในอันดับหนึ่งของเขาและก็ยังคงอยู่ในทางของเขา


9: มาร์ควิลเลียมส์


Mark Williams หนึ่งใน "75 Three Masters" เป็นผู้เล่นที่มีความเที่ยงตรงในมือซ้ายสูงสุดอย่างแน่นอนชื่อเล่นของ "Welsh Goal Machine", "Golden Left Hand" แล้วก็ "Most Accurate Man in the World"เป็นหลักฐานที่ยอดเยี่ยมของความแข็งแกร่ง วิลเลียมส์เป็นผู้เล่นที่สุดยอดที่แสดงตัวในยุครุ่งโรจน์ของสนุกเกอร์การครองแชมป์รายการหลักๆยากกว่าสองสามทศวรรษก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน แต่หัวข้อนี้ "มือซ้ายทอง" ยังคงครองแชมป์ 23 ชั้นในอาชีพของเขา เขาทำผลงานเจริญไม่แพ้กันในสามถ้วยใหญ่ครองแชมป์ 2 รายการชิงชนะเลิศอังกฤษ 2 รายการแล้วก็ชิงชนะเลิศโลก 3 รายการ


8: อเล็กซ์ฮิกกินส์


"เฮอริเคน" ฮิกกินส์เป็นนักสนุกเกอร์ที่ยอดเยี่ยมในประวัติศาสตร์ของไอร์แลนด์เหนือ เขาไปสู่รอบชิงแชมป์ของสนุกเกอร์ชิงชนะเลิศโลก 4 ครั้งแล้วก็ได้รับรางวัล 2 ครั้งในปี 2515 แล้วก็ 2525 "ลมพายุเฮอริเคน" ในสมัยผู้เล่นฮิกกินส์มีเจ้าอารมณ์และก็คลั่งไคล้ในโรคพิษสุราเรื้อรังซึ่งทำลายอาชีพของเขาในระดับหนึ่ง แต่ว่าในฐานะผู้เล่นที่มีพรสวรรค์และก็ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์ของสนุ๊กเกอร์ฮิกกินส์สไตล์ "เฮอร์ริเคน" ที่งามได้รับความนับถือแล้วก็ติดตามจากแฟนคลับแล้วก็คนรุ่นหลังเยอะมากๆ Ronio Sullivan, John Higgins อื่นๆอีกมากมาย เคยสรรเสริญเขาเป็นไอดอลและก็เขายังได้รับการเชิดชูให้เป็นเยี่ยมใน "นักสนุกเกอร์ที่มีพรสวรรค์ที่สุด" อีกด้วย


7: จอห์นฮิกกินส์


"The Witcher" Higgins เป็นเยี่ยมใน "75 Three Masters" เร็วที่สุดเท่าที่ปี 1999 เมื่อ "Witcher" ได้รับรางวัล Masters Championship คราวแรกเขาทำสำเร็จสำหรับในการเก็บรวบรวมสามแชมป์ ตลอดอาชีพงานการของเขาเขารักษาสถานะป้อมปราการอาจตลอดมาเหมือนกันกับสไตล์การเล่นป้อมอาจจะ "Witcher" ได้รับรางวัลทั้งปวง 9 รายการใน 3 รายการซึ่งรวมทั้งการประลองชิงชนะเลิศโลก 4 รายการ, การประลองชิงชนะเลิศอังกฤษ 3 รายการและก็การประลองระดับปรมาจารย์ 2 รายการ จอห์นฮิกกินส์ซึ่งครองแชมป์ทัวร์นาเมนต์ 31 ชั้นยังคงรักษาความรู้ความเข้าใจสำหรับในการแข่งที่กล้าแกร่งในตอนอาชีพของเขาแล้วก็ถึงรอบชิงแชมป์ชิงชนะเลิศโลกตรงเวลาสามปีต่อเนื่องกันตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 แต่ว่าพวกเขาทุกคนเศร้าใจที่แพ้


6: เฟรดเดวิส


เฟรดเดวิสแล้วก็โจเดวิสเป็นลูกพี่ลูกน้องกันเขาอายุน้อยกว่าโจเดวิส 12 ปีกลายที่โจจะเกษียณอายุเขาเคยเป็นตัวประกอบสำหรับเพื่อการชิงชัยสนุกเกอร์ชิงชนะเลิศโลก ภายหลังที่โจเดวิสเกษียณอายุในปี พุทธศักราช 2489 ในตอน 10 ปีตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2490 ถึง พุทธศักราช 2499 เฟร็ดชนะการแข่งขันชิงชัยชิงชนะเลิศโลก 8 ครั้งด้อยกว่าเพียงแค่โจเดวิสที่ได้แชมป์โลก 15 ครั้ง สิ่งที่ลืมไม่ลงที่สุดเกี่ยวกับเฟรดเดวิสเป็นการเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของการประลองชิงชนะเลิศโลกเมื่ออายุ 64 ปีในปี พุทธศักราช 2521 สร้างตำนานที่ยากจะเลียนแบบขึ้น


5: เรย์ริลตัน


เรย์ริลตันผู้ฝึกสอนของโอซัลลิแวนเป็นผู้ครองแชมป์สนุ๊กเกอร์ในปี 1970 เขาคว้าชัยชนะโลก 6 ครั้งในตอนทศวรรษ 1970 เขายังเป็นผู้เล่นคนแรกที่ได้อันดับแรกๆของโลกภายหลังที่สนุกเกอร์สร้างชั้นโลก ในปีพ. ศาสตราจารย์ 2528 จากการมีส่วนร่วมอย่างยิ่งสำหรับในการขยับเขยื้อนของสนุ๊กเกอร์รัฐบาลอังกฤษได้มอบรางวัล Royal Medal (MBE) ให้กับเขา


4: สตีฟเดวิส


"ราชาผู้เฒ่า" สตีฟเดวิสเคยเผยตัวในบทความก่อนหน้าที่ผ่านมาในฐานะเบื้องหน้าเบื้องหลังเขาเป็นคนที่สูญเสียแชมป์ภายใต้การเฝ้าดูของผู้ชมรายการทีวีของอังกฤษมากยิ่งกว่าหนึ่งในสาม สตีฟเดวีส์เป็น "ไม้บรรทัดสนุ๊กเกอร์" ในปี 1980 รวมทั้งไปสู่รอบชิงชนะเลิศโลก 8 ครั้งและก็คว้าชัยชนะ 6 รายการ แม้กระนั้นภายหลังไปสู่ทศวรรษที่ 1990 ด้วยการเจริญเติบโตของเฮนดรี้เขาก็ไม่อาจจะสืบต่อความเจริญก้าวหน้าได้อีกต่อไปฉะนั้นผู้ชมนิดหน่อยก็เลยมั่นใจว่าก่อนปี 1990 กีฬาสนุกเกอร์ยังไม่อาจจะชิงชัยได้พอเพียง ในพ.ค. 2559 พิธีการมอบรางวัลรายปีของสมาพันธ์ไต้หวันนานาประเทศจัดขึ้นที่ลอนดอนและก็สตีฟเดวิสได้รับรางวัล Lifetime Achievement Award


3: โจเดวิส


"พ่อที่สนุกเกอร์" - โจเดวิสเป็นเยี่ยมในคนแรกที่มีความคิดริเริ่มการแข่งขันชิงชัยชิงชนะเลิศโลกแล้วก็เป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้าชัยชนะโลก เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำเป็น 147 คะแนนในจังหวะเดียวสำหรับการชิงชัยอย่างเป็นทางการ เขาชนะการแข่งขันชิงชัยชิงชนะเลิศโลก 15 ครั้งมากยิ่งกว่าเจ็ดชั้นลำดับที่สอง (เฟรดเดวิสน้องชายของเขา) ในปีพ. ศาสตราจารย์ 2506 โจเดวิสได้รับรางวัล Order of the British Empire


2: สตีเฟนเฮนดรี้


Stephen Hendry เคยได้รับการสรรเสริญว่าเป็น "ผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สนุกเกอร์" มีชื่อเล่นว่า "Billiard King"


ในตอนทศวรรษ 1990 เฮนดรี้ซึ่งเติบโตขึ้นมาได้เลิกการปกครองของสตีฟเดวิสอย่างเร็วสำหรับเพื่อการขยับเขยื้อนสนุกเกอร์แล้วก็สร้างยุครุ่งเรืองในแบบของเขาเอง


เมื่อฤดู 1994-1995 เฮนดรียังคงเก็บเกี่ยวแชมป์อย่างดุดันเขาได้รับรางวัลอัศวินที่แจ๊สไปแล้ว เฮนดรีได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบุคคลที่ปีของสกอตแลนด์จาก BBC หลายต่อบ่อยซึ่งหาได้ยากในประวัติศาสตร์บิลเลียด


เขาได้รับรางวัล 18 สามแชมป์รวมทั้งได้ชั้นลำดับที่สองในประวัติศาสตร์รวมทั้งการแข่งขันชิงชัยชิงชนะเลิศโลก 7 รายการหรือที่เรียกว่า "King of Cruze", 6 Masters Championships และก็ 5 British Championships เขาคว้าชัยชนะ 73 รายการในอาชีพของเขารวมทั้งการแข่งขันชิงชัย 32 คะแนนการประลอง 11 ครั้งโดยมี 147 คะแนนต่อจังหวะซึ่งเป็นขั้นตอนแรกใน 9 ฤดู


1: โรนิโอซัลลิแวน


ดูราวกับว่าท้ายที่สุด "พระราชาธิราช" ของกีฬาจะแซงหน้า "บอลเอ็มเพอเรอร์" เบ็คเคนบาวเอ้อร์ "จักรพัตราธิราชบาสเก็ตบอล" แชมเบอร์เลนแล้วก็ "จักรพัตราธิราชบิลเลียด" เฮนดรี เป็น Ronio Sullivan ที่เหนือกว่า Hendry


O'Sullivan มีชื่อเล่นว่า "Rocket" ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสไตล์ของเขาสามารถชี้แจงได้ว่า "รวดเร็วทันใจถูกต้องและก็ไร้ความปรานี" O'Sullivan หนึ่งใน "75 Three Masters" พร้อมทั้ง Jimmy White แล้วก็ "Hurricane" Higgins ได้รับการชมเชยให้เป็น "นักสนุกเกอร์สามผู้ที่มีพรสวรรค์ที่สุดในประวัติศาสตร์"


O'Sullivan สามารถตีบอลได้ด้วยมือซ้ายและก็ขวาเขามีการรุกที่รวดเร็วทันใจรวมทั้งราบรื่นรวมทั้งแนวทางที่สุดยอดเขาเป็นเลิศในผู้เล่นสนุกเกอร์เพียงแค่ไม่กี่ผู้ที่ประสมประสานความเป็นอัจฉริยะความรู้สึกยินดีและก็เกียรติศักดิ์


O'Sullivan รักษาประวัติความเป็นมาที่สำคัญที่สุดไว้หลายรายการในประวัติศาสตร์ของสนุ๊กเกอร์: 74 แชมป์ในประวัติศาสตร์, 37 ชั้นแชมป์ในประวัติศาสตร์, ปริมาณการประลองทั้งปวงสามครั้งในประวัติศาสตร์เป็น 20 รายการรวมทั้ง 147 จังหวะเดียวในประวัติศาสตร์เป็น 15 ครั้ง ครั้งที่มากที่สุดจังหวะเดียวที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์เป็น 5 นาที 20 วินาทีและก็เป็นผู้เล่นเพียงผู้เดียวในประวัติศาสตร์ที่ทำลายมากยิ่งกว่า 1,000 ครั้งในสโตรกเดียวพร้อมโบนัสอาชีพรวมสูงสุด 8,939,634 ปอนด์


"Guardian" ของอังกฤษมีความเห็นเกี่ยวกับ O'Sullivan ว่า Ronnie O'Sullivan ไม่มีข้อด้อยที่แจ้งชัดหันไปทางมุมที่ยากเขาสามารถปรับแต่งได้ไม่ยากด้วยมือซ้ายของเขา แนวทางที่เขาเล่นนั้นดูอย่างเป็นธรรมชาติและก็น่าสัมผัสสุจริตใจรวมทั้งน่าสมน้ำหน้าหาตัวจับยากมีความรู้ความสามารถแล้วก็สร้างแรงผลักดันมากมายเขาเป็นราวกับผลงานศิลป์ที่น่าสัมผัสส่วนมากซึ่งมีเสน่ห์เหนือกว่ามาตรฐานด้านสุนทรียศาสตร์ หากว่าสนุ๊กเกอร์จะมีคุณลักษณะที่น่าดึงดูด แม้กระนั้นความรู้สึกชื่นชมยินดีในเกมของเขาก็ไม่ดีไปกว่านี้ แม้กระนั้นสิ่งที่แจ่มแจ้งที่สุดเป็นสไตล์รวมทั้งความกระชุ่มกระชวย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจในวันนี้ : ทีมอาร์เจนตินา

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : UFAbank

bottom of page